Chuyên đề tập huấn môn Ngữ Văn: Làm thế nào để HS yêu thích môn văn và một số kỹ năng dạy cảm thụ văn học. (25/03/2020 8:51)

Chiều ngày 05/3/2020, Trường THCS Cổ Nhuế 2 đã tổ chức cho GV tổ Văn - Sử - Giáo dục công dân tập huấn chuyên môn môn Ngữ văn chuyên đề “Làm thế nào để HS yêu thích môn văn và một số kỹ năng dạy cảm thụ văn học”. Chuyên đề do cô giáo Đoàn Hương - Hiệu trưởng trường THCS Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm chia sẻ.

          Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2019-2020, với mục đích nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn nói chung và nâng cao chất lượng những giờ ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT nói riêng, chiều ngày 05/3/2020, Trường THCS Cổ Nhuế 2 đã tổ chức cho GV tổ Văn - Sử - Giáo dục công dân tập huấn chuyên môn môn Ngữ văn chuyên đề “Làm thế nào để HS yêu thích môn văn và một số kỹ năng dạy cảm thụ văn học”. Chuyên đề do cô giáo Đoàn Hương - Hiệu trưởng trường THCS Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm chia sẻ.

Cô Đoàn Hương đang chia sẻ kinh nghiệm với các GV

Đến dự chuyên đề có:

- Thầy Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế 2;

- Cô Lê Thị Loan- Phó hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế 2;

- Cô Nguyễn Thị Phượng- Phó hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế 2;

Cùng toàn thể các giáo viên trong tổ Văn- Sử - Giáo dục công dân của nhà trường.

Các GV đang tích cực lắng nghe và tham gia các hoạt động của cô Hương

          Trong buổi tập huấn, cô Hương không chia sẻ kinh nghiệm dạy học của mình một cách lý thuyết suông mà thông qua các câu chuyện, clip, các bài tập cụ thể để giúp GV tự rút ra bài học, kinh nghiệm dạy học của mình. Theo đó, người giáo viên không chỉ là “ thợ dậy” mà là người biết phát hiện, đồng hành, động viên, truyền cảm hứng cho học sinh để đi đến thành công. Để học sinh nắm được kiến thức, ghi nhớ kiến thức thì giáo viên phải nói chậm, nói súc tích, hấp dẫn và lôi cuốn. Trong giờ học phải khuyến khích học sinh được nói, học sinh phải nói nhiều hơn giáo viên. Muốn vậy GV phải có sự đầu tư cho hệ thống câu hỏi thật chuẩn phù hợp với mọi đối tượng học sinh “ Thầy giáo giỏi hỏi hay”. Người GV dậy văn cũng giống như thợ lặn, nếu chỉ bơi trên mặt nước mà không ngụp lặn xuống tận đáy bể thì sao giúp học sinh cảm thụ hết được cái hay cái đẹp của mỗi tác phẩm văn chương.

          Ngoài ra, cô giáo cũng hướng dẫn phương pháp dạy cảm thụ văn học cho học sinh. Trước hết cần hiểu sâu, hiểu kỹ ngữ liệu, sau đó mới đến cảm thụ. Sau khi tham dự buổi tập huấn, chắc hẳn mỗi thầy cô giáo đã tự rút ra được những bài học cho riêng mình để có thể vận dụng trong cách giảng dạy. Và ai cũng cảm thấy vui vẻ, phấn chấn, buổi tập huấn thật bổ ích.

Cô giáo Lê Thị Loan thay mặt nhà trường cám ơn những chia sẻ của cô Hương

          Buổi tập huấn là cơ hội để các thầy cô giáo đặc biệt là các thầy cô dạy môn Ngữ Văn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về hoạt động chuyên môn. Hi vọng mỗi thầy cô đứng lớp sẽ tự điều chỉnh cách dạy của mình sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, nhằm đáp ứng mong mỏi của học sinh, phụ huynh và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.

                        Người viết: GV Nguyễn Thanh Huyền.