GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9/2018

 

Kỷ Vật Còn Mãi Với Thời GianKỷ Vật Còn Mãi Với Thời Gian Kỷ Vật Còn Mãi Với Thời Gian 

 

 

25 tuyệt chiêu để thay đổi/ Hồ Thúy Mi, Trần Đình.-Hà Nội: Văn hóa thông tin, 2014.-273tr,24 cm.

Thời gian: ...................................................................

Địa điểm: ....................................................................

Thành phần: Cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường

Người giới thiệu: Cán bộ thư viện

Mục tiêu:

Cung cấp tới bạn đọc đặc biệt là các em học sinh những bài học về kĩ năng sống. Đó là những câu chuyện về cách ứng xử, xử lý tình huống trong giao tiếp hằng ngày. Hay những bài học giáo dục về thay đổi tư duy, hành động để có thể thành công.

Cuốn sách là một món quà tặng cho bất cứ ai muốn thay đổi để nắm bắt tương lai của mình.

NỘI DUNG

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo

Cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Biết rằng: “Kỹ năng sống là khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”. Kỹ năng sống là tập hợp các kỹ năng được rèn luyện hoặc kinh nghiệm thực tế được sử dụng để xử lý những vấn đề trong cuộc sống.

Thấy được sự quan trọng của nó, hôm nay cô muốn chia sẻ với các em cuốn sách cô vô cùng yêu thích. “25 tuyệt chiêu để thay đổi” là cuốn sách trong bộ sách “Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh” của các tác giả Hồ Thúy Mi, Trần Đình biên soạn và Phạm Thanh Hương biên dịch. Cuốn sách do nhà xuất bản Văn hóa – thông tin ấn hành năm 2014 với khổ 17 x 23 cm. Chỉ với 272 trang sách được chia thành 5 chương là 25 câu chuyện nhỏ. Cụ thể:

Chương 1: Thay đổi là nhà thiết kế tương lai

Chương 2: Thay đổi để có cuộc sống tươi đẹp

Chương 3: Sáng tạo nhỏ làm thay đổi cuộc đời lớn

Chương 4: Mật mã giao tiếp thần kỳ

Chương 5: Thay đổi mở ra cơ hội

Đó là những câu chuyện không phải được viết ra bằng trí tưởng tượng phong phú của tác giả mà nội dung của nó là những câu chuyện trong đời sống xung quanh chúng ta, vô cùng giản dị, gần gũi nhưng đã để lại cho chúng ta những bài học về kỹ năng sống vô cùng cần thiết.

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo

Cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Khi cầm cuốn sách trên tay, các em sẽ bị thu hút ngay bởi những hình ảnh đẹp, đầy màu sắc của cuốn sách. Nổi bật trên bìa sách là tên sách “25 tuyệt chiêu để thay đổi” với 2 màu đỏ và xanh. Hình ảnh một cô bé đang tự mình trang trí chiếc giày của mình với bằng những chiếc bút màu sắc, những dải nơ tự làm. Đặc biệt giống như một lời khích lệ của tác giả tới người đọc “Hãy động não và thay đổi cách nghĩ, rất có thể bạn sẽ trở thành một học sinh thiên tài!” hay “hãy sáng tạo, bạn sẽ vượt trội”.

Mở cuốn sách, các em sẽ bật cười bởi một câu chuyện vô cùng thú vị trong lời nói đầu của cuốn sách, tác giả đã đề cập đến một thí nghiệm vô cùng kì lạ của nhà khoa sinh vật học nổi tiếng người Pháp – Fabre. Ông đã tiến hành thí nghiệm như sau: Ông đặt từng con sâu lên mép chậu hoa, để chúng nối đuôi nhau đi vòng quanh chậu hoa, đồng thời đặt một ít thức ăn cạnh chúng, sau đó quan sát xem bao lâu sau lũ sâu mới ăn thức ăn. Kết quả là đoàn sâu đã đi vòng quanh chậu hoa suốt bảy ngày bảy đêm và cuối cùng đã chết vì đói”.

Các em có thấy rằng lũ sâu đó có ngốc không? Và bài học mà tác giả muốn người đọc suy ngẫm là gì?

Đó chính là nếu chúng ta cứ mãi đi theo đuôi người khác mà không suy nghĩ rằng mình đang làm gì?, mình đang đi đâu và để làm gì? Thì sẽ như những chú sâu đó đi mãi, đi mãi để rồi chết vì đói. Ngược lại, nếu những chú sâu đó tự đi theo con đường khác của mình thì có lẽ chúng đã không phải chết một cách buồn cười như vậy.

Trong cuộc sống cũng vậy, nếu chúng ta cứ mãi theo đuôi kẻ khác mà không biết tìm cách thay đổi thì sẽ không bao giờ tìm được thành công của riêng mình.

Các em đã từng được học văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” trong sách ngữ văn 6 vậy câu chuyện“chú ếch trong nồi nước sôi” trang 18 cũng là một câu chuyện cũng để lại cho các em rất nhiều điều cần suy ngẫm.

Câu chuyện như sau: “ở một khu rừng nọ, có một chú ếch nhỏ cảm thấy nhàm chán với cuộc sống trong giếng sâu, muốn thay đổi môi trường sống. Hơn nữa nó không muốn bị người khác chế giễu mình là ếch ngồi đáy giếng. Vì vậy, nó liền bắt đầu đi tìm một chỗ ở mới. Nghe tới đây chắc chúng ta đều thấy đây là một chú ếch dũng cảm, ham thích khám phá đúng không.

Nhưng câu chuyện chưa dừng ở đó, lúc xuất phát nó đi qua hồ nước và gặp một ông ếch già. Sau khi nghe suy nghĩ của ếch con, ông tỏ vẻ đồng ý với sự dũng cảm của nó. Ông nói “Lúc còn trẻ nên học hỏi thật nhiều, nhưng làm việc gì cũng phải cẩn thận, đừng có nhảy vào nồi nước sôi của con người. Hồi còn trẻ ông đã từng không cẩn thận rơi vào nồi nước, nước nóng khiến ông bỏng cả mông. Nếu ông không lập tức nhảy ra thì đã không sống được tới bây giờ.” Ếch con nhìn thấy vết sẹo trên mông của ông ếch thì cố nín cười, và không quan tâm đến câu chuyện của ông ếch. Ếch con tiếp tục đi, xuống dưới chân núi nó phát hiện ra một cái hồ nước, liền nhảy vào thử nhiệt độ. Nước không nóng không lạnh, nó tự do bơi trong nước, cảm thấy vô cùng thích thú. Được một lúc nó cảm thấy nước nóng hơn, bỗng chốc nó cảm thấy vô cùng vui mừng, nghĩ rằng mình đã tìm được suối nước nóng – thật là một chỗ ở lí tưởng, nó sẽ không bao giờ quay lại cái giếng lạnh lẽo kia. Nhưng nước càng lúc càng nóng, tới khi ếch con không thể chịu được nữa thì nó mới chợt nhớ ra “đây có phải là chiếc nồi mà ông ếch nói”. Rồi theo bản năng: nó cố hết sức để nhảy ra khỏi đó. Nhưng hơi nước quá nhiều, hơn nữa nó đã bơi lại rất lâu nên nó không thể làm gì là chờ cái chết cận kề”

Các em thấy không, ông ếch nhảy vào nồi nước sôi thì ngay lập tức nhảy ra bởi vì khi ông nhảy vào, nhiệt độ trong nồi đã rất nóng, ông ếch ngay lập tức nhận ra nguy hiểm gần kề. Còn ếch con thì khác, nước nóng từ từ nên nó không ý thức được nguy hiểm đang đến nên vẫn vui vẻ bơi qua bơi lại trong nồi nước để rồi bị chết.

Vậy các em rút ra được gì sau câu chuyện này?

Các bạn sẽ là chú ếch khôn ngoan tỉnh táo, ứng phó với mọi tình huống hay là chú ếch khờ dại thụ động khi nguy hiểm xảy ra, điều đó tùy thuộc vào bạn.

Cuốn sách cũng tập hợp rất nhiều những câu chuyện hay ý nghĩa khác như: “câu chuyện về chú ếch”, “quy luật roi da”, “thất bại là bàn đạp của thành công”,”học cách suy nghĩ”,…

Từng câu truyện trong cuốn sách cũng giúp người đọc tự trải nghiệm rất nhiều những bài học cho bản thân. Đó là sự thay đổi về suy nghĩ, hành động của mình.

Cô hi vọng chúng ta sẽ tìm đọc cuốn sách để thay đổi ngay hôm nay.

Vừa rồi chúng ta đã được nghe cô giới thiệu về cuốn sách “25 tuyệt chiêu để thay đổi”, sau đây cô có một số câu hỏi về cuốn sách và các bạn trả lời đúng sẽ nhận được một phần quà của thư viện.

Câu 1: Cuốn sách cô giới thiệu của tác giả nào?

Câu 2: Từ thí nghiệm của Fabre trong lời mở đầu, em có suy nghĩ gì?

Câu 3: Câu chuyện về chú ếch trong nồi nước sôi cho em suy nghĩ gì?

Câu 4: Kể tên những cuốn sách có cùng chủ đề về kỹ năng sống?

* Để hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời đồng thời làm tăng thêm vốn tài liệu của thư viện, thực hiện “Góp một cuốn sách nhỏ đọc ngàn cuốn sách hay” thư viện thông báo phát động phong trào ủng hộ, quyên góp sách.

Yêu cầu: Tối thiểu 1q/1hs. Thể loại: truyện, tác phẩm văn học. Xuất bản từ năm 2009 tới nay, sách còn nguyên trang, sạch sẽ, không bị rách hoặc vẽ bậy. Với những bạn nộp nhiều từ 3 cuốn các em sẽ được đổi 1 cuốn sách từ trong số sách các bạn mang tới. cô hi vọng phong trào quyên góp sách sẽ được toàn trường hưởng ứng nhiệt tình.

Cuối cùng xin chân trọng cảm ơn các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh đã chú ý lắng nghe phần giới thiệu sách tháng 9 của thư viện. Xin chân thành cảm ơn.

 

XÁC NHẬN CỦA BGH

Cổ Nhuế 2, ngày 19 tháng 9 năm 2018

NGƯỜI VIẾT